email: info@minghuulien.com
  • LIÊN HỆ HOTLINE
    ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN
  • 0869 788 934

Bộ công thương “ra tay” cứu nhà sản xuất thép nội

Bộ Công thương vừa chính thức quyết định áp thuế tự vệ đối với mặt hàng phôi thép nhập khẩu trước tình trạng phôi thép và thép dài đang ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam.
Sau khi Hiệp hội thép và các nhà sản xuất trong nước đồng loạt gửi đơn “kêu cứu” lên Thủ tướng Chính phủ về việc phôi thép nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) ồ ạt vào Việt Nam khiến các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, Bộ Công thương đã chính thức vào cuộc và khởi xướng điều tra.
Chiều qua, 7/3 Bộ Công thương đã chính thức ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu nhập vào Việt Nam bằng cách bổ sung thêm vào thuế nhập khẩu hiện hành 23,3% đối với phôi thép và 14,2% đối với thép dài.
Thời gian có hiệu lực của mức thuế tự vệ này là không quá 200 ngày, kể từ ngày 22/3/2016 đến hết ngày 7/10/2016.
Một Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết nguyên nhân chính để Bộ này ra quyết định áp dụng biện pháp tự về tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu là do: Khối lượng phôi thép và thép dài được nhập khẩu vào Việt Nam tăng cả về mặt tuyệt đối và tương đối trong giai đoạn điều tra; Ngành sản xuất trong nước chịu thiệt hại nghiêm trọng như giảm thị phần, doanh thu, lợi nhuận, nhân công, tồn kho tăng mạnh trong giai đoạn 2012 – 2015. Ngoài ra việc gia tăng nhập khẩu là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất thép trong nước.
Năm 2015 lượng phôi thép nhập khẩu về Việt Nam đạt gần 1,9 triệu tấn, tăng hơn 300% so với năm 2014, tức là bình quân trung bình mỗi tháng lượng phôi thép nhập về là 150 ngàn tấn. Tháng 12/2015 lượng phôi thép nhập về là 317 ngàn tấn và tháng 1 đầu năm 2016 con số này đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức kỷ lục 340 ngàn tấn. Đây là mức nhập khẩu phôi thép cao nhất từ trước tới nay.

Nguồn tin: DĐDN